Phỏm, còn được biết đến với tên gọi khác như lá tá lả hoặc tú lơ khơ tá la, là một trò chơi bài được nhiều người ưa chuộng. Trong việc chơi Phỏm, hoặc biến thể Phỏm 9 cây, mục tiêu của người chơi là nắm bắt cơ hội ăn các lá bài của đối thủ hoặc cố gắng lựa chọn bài từ nọc để tạo nên các bộ bài Phỏm cho riêng mình. Dưới đây, nohu52 sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn

Về các thuật ngữ trong trò chơi Phỏm

Tổng quan cách chơi Phỏm cho người chơi mới
Tổng quan cách chơi Phỏm cho người chơi mới

Dưới đây là một số thuật ngữ thường gặp trong trò chơi bài Phỏm, có thể giúp bạn không cảm thấy lạ lẫm khi tham gia chơi với bạn bè.

  • Phỏm: Đó là nhóm các lá bài gồm 3 lá cùng chất theo trình tự hoặc 3 lá cùng hạng.
  • Bài rác: Khi chơi Phỏm, người chơi thường loại bỏ những lá bài này, đó là những lá bài mà họ cho rằng không thể kết hợp với các lá khác để tạo thành cạ hoặc không thuộc về bất kỳ Phỏm nào.
  • Nọc: Ngay sau khi việc chia bài kết thúc, những lá bài còn thừa được gọi là nọc. Chúng được đặt ở giữa bàn để người chơi có thể lựa chọn trong các vòng chơi.
  • Móm: Trường hợp mà tất cả người chơi đã hoàn thành ván bài, các lá bài ở nọc đã được lấy hết mà không tạo được Phỏm nào, người chơi đó sẽ được coi là móm.
  • Ù: Nếu tất cả 9 lá bài trong tay bạn đều tạo thành các Phỏm, thì bạn sẽ ù và giành chiến thắng cuối cùng.
  • Ăn chốt: Trong lượt cuối, người chơi thường loại bỏ những lá bài rác, và đây chính là lá chốt.
  • Đền: Nếu trong vòng cuối, bạn đánh chốt nhưng người chơi sau bạn có thể ăn và ù, thì bạn sẽ phải trả tiền phạt cho tất cả mọi người.
  • Tái: Khi bạn đánh bài ra và những người chơi sau bạn ăn, quân bài rác sẽ được thay đổi vị trí và bạn sẽ có cơ hội tái hạ bài.
  • Gửi: Nếu như những người chơi trước bạn đã hạ bài của họ, và bạn có lá bài nào đó hợp với Phỏm của họ, thì bạn sẽ có quyền gửi bài để giảm điểm trong bài của bạn.

Tìm hiểu về quy tắc chơi trò chơi bài Phỏm

Cách chơi phỏm hay
Cách chơi phỏm hay

Hãy khám phá luật chơi Phỏm, một trò chơi bài phổ biến mà nhiều người thích thú.

Trong mỗi ván Phỏm, từ 2 đến 4 người cùng tham gia, bắt đầu từ việc mỗi người được chia 9 lá bài từ tập bài Tây gồm 52 lá. Người chia bài nắm giữ 10 lá và có quyền chơi trước. Người này chơi lá bài đầu tiên, và vòng chơi tiếp tục theo chiều kim đồng hồ.

Mỗi người tham gia chơi một lá bài, và những người tiếp theo có thể chọn ‘ăn’ lá bài đó nếu họ có thể tạo ra một Phỏm từ nó. Họ tiếp tục phát một lá bài ‘rác’ cho người chơi tiếp theo. Nếu không, họ sẽ lấy một lá bài từ nọc, sau đó vứt lá bài rác hoặc lá bài mới nếu nó không thể tạo thành Phỏm.

Quy tắc này tiếp tục qua 4 vòng chơi (hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào người chơi). Trong vòng chốt cuối cùng, người chơi cần thận trọng để tránh ‘ăn chốt’ hoặc phải ‘đền làng’.

Khi đã hạ Phỏm, người chơi có thể ‘gửi’ bài nếu lá bài của họ phù hợp với Phỏm đã hạ của người chơi trước. Các lá bài gửi không được tính điểm. Càng gửi nhiều bài, càng có cơ hội chiến thắng.

Nếu bạn có thể gửi tất cả các lá bài của mình, bạn sẽ ‘ù’ và chiến thắng. Nếu có người ù, họ sẽ thắng cuộc, và những người chơi khác phải trả cược cho họ. Nếu không ai ù, người chơi sẽ tính điểm cho các lá bài của họ để xác định thứ hạng, không tính điểm các Phỏm.

Trong trò chơi Phỏm, mỗi khi bạn mất một lá bài, bạn sẽ phải trả một cược cho người ăn lá bài đó. Nếu lá bài được ăn trong vòng cuối, bạn sẽ mất cược gấp bốn lần.

Nếu người chơi sau bạn ăn tất cả ba lá bài của bạn và ù, bạn sẽ phải đền cho mọi người. Nếu người chơi cuối cùng ăn lá bài chốt, người vứt lá bài chốt sẽ phải đền cho những người thua khác.

Khi một người chơi ù, ván bài kết thúc và những người chơi khác phải đền cược cho người ù.

Nếu tất cả các lượt bốc bài kết thúc mà không có ai ù, người chơi cần hạ Phỏm. Mọi người sau đó cộng điểm cho các lá bài rác và so sánh điểm với nhau. Người chơi có số điểm thấp nhất sẽ thắng và nhận cược từ những người chơi khác.

Số điểm của người chơi được tính dựa trên giá trị tương ứng của các lá bài, nhưng với A, J, Q, và K, điểm tương ứng là 1, 11, 12 và 13.

Hãy nhớ rằng, giống như nhiều trò chơi khác, chiến thắng trong Phỏm không chỉ đòi hỏi may mắn mà còn cần kỹ năng và chiến lược. Bạn cần phải hiểu rõ luật chơi, biết cách quản lý bộ bài của mình, và có khả năng dự đoán hành động của đối thủ.

Tiểu kết

Rất vui khi được chia sẻ đến bạn những kiến thức cơ bản về trò chơi bài Phỏm, giúp những người mới bắt đầu có thể dễ dàng tiếp cận và nắm bắt luật chơi. Bài viết này từ Tin tức Nohu52 sẽ là cẩm nang hữu ích cho bạn trong việc tìm hiểu về cách chơi Phỏm, từng bước đưa bạn vào thế giới thú vị của trò chơi bài truyền thống này.

Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin được cung cấp sẽ mang đến cho bạn những giây phút giải trí vui vẻ và thú vị. Hãy nhớ rằng, mặc dù Phỏm là một trò chơi, nhưng nó cũng đòi hỏi sự tinh tế, nhận biết và chiến lược.